Theo số liệu của tổ chức nghiên cứu thị trường Research & Markets (Ireland) thì trong năm 2006 giá trị thị trường của ngành phân phối đã lên đến 3,6 ngàn tỉ USD. Trong khi đó ở Việt Nam ta vấn đề bán lẻ và phân phối là vấn đề rất, rất cần được quan tâm. Có nhiều vấn đề trong ngành này như hiện tượng chồng chéo lẫn nhau giữa phân phối và bán lẻ. Hơn nữa do thiếu các nhà phân phối đủ năng lực nên hiện nay một doanh nghiệp có thể phân phối nhiều sản phẩm cạnh tranh với nhau, trong khi các doanh nghiệp bán lẻ thiếu cả tài chính, kiến thức, uy tín và kinh nghiệm. Và cuối cùng, trên thực tế hiện nay cả bán lẻ và phân phối của chúng ta chưa thật sự có cạnh tranh mạnh. Rõ ràng chúng ta cần gấp rút phát triển nhành bán lẻ và phân phối.
Sam Walton luôn khẳng định rằng mục tiêu của Wal – Mart đơn giản là trở thành hãng bán lẻ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất chứ không phải trở thành tập đoàn bán lẻ “đại gia” nhất nước Mỹ. Sam Walton luôn kiên định trong cách nhìn nhận và chiến lược của mình.
Điều mà Sam Walton luôn tâm niệm là biến Wal –Mart thành tập đoàn bán lẻ tốt nhất, và ông đã làm được điều đó. Sam là người khiêm tốn và kính Chúa. Sam là người giản dị đến kinh ngạc. Sam là người lãnh đạo tài ba, là người thầy tài năng và uy tín thực sự. Sam cũng là người rất dễ gần. Tôi cảm nhận được sự thân thiện và cởi mở trong ông.
Sam luôn tạo cho mình cách sống và làm việc thật sự thoải mái. Sam dành phần lớn thời gian và công sức để truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức và bài học quý báu cho các học trò. Ông hùng biện rất tốt trong các bài thuyết giảng. Các chuyên cười, những câu câu chuyện dân gian, sự tâm huyết khiến những gì ông nói đi sâu, rất sau vào lòng người và làm người nghe nhớ mãi.
Điểm mà tôi học nhiều của Sam nữa là sự quan tâm từ sâu thẳm lòng ông đến những người xung quanh, nhất là các đồng nghiệp. Chính điều này làm cho mọi người quanh ông luốn quý trọng ông và làm việc hết mình.
Sam Walton có tầm nhìn rất xa, có khả năng gây ảnh hưởng rất lớn. Ông rất tự tin, đầy tham vọng, chấp nhận rủi ro, sáng tạo và rất khác biệt.
Tôi ấn tượng với Wal – Mart bởi số lượng nhân viên lên đến 2 triệu vào năm 2005, bởi hàng tuần có trên 100 triệu người tức 1/3 dân số mỹ mua hàng ở Wal – Mart và kế hoạch của họ là có doanh thu lên 500 tỷ.
Đọc Bài học thương trường từ Sam Walton và tôi có được những kiến thức, kinh nghiệm và những bài học từ tập đoàn bán lẻ nhất thế giới này về các chiến lược và chiến thuật: Giá cả; Điều hành; Văn hóa; Sản phẩm chủ chốt; Quản lý chi tiêu; Sử dụng nhân tài; Dịch vụ,...
Bài học thương trường từ Sam Walton là một trong những cuốn sách giá trị nhất mà tôi đã từng đọc.
Trần Quốc Trung Chiến – quận 3, TP HCM
Công ty Cổ phần Sách Thái Hà - ThaiHaBooks
Chuyên sách kinh doanh, sách cho tuổi teen, sách đạo Phật
Thái Hà Books cam kết sách bản quyền 100%
Điện thoại: (84.4) 62426330
Email: info@thaihabooks.com
Yahoo & Skype: Sachthaiha
Blog: http://my.opera.com/sachthaiha
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét