“'Doreamon' – bạn có tin được không?? Đó là cuốn truyện mà cho đến giờ mình thích nhất và nhớ nhất. Chính những cuốn truyện tranh mình đọc hồi nhỏ, hay đơn giản như 'Doreamon' biến mình thành con người dám mơ ước. Ai cũng mong muốn sở hữu trong tay một món bảo bối mà chỉ cần có thế thôi con người ta có thể sáng tạo, phiêu lưu và thử thách bản thân mình…" - Nguyễn Anh Tuấn – CEO công ty Cổ phần ePi Technologies, sáng lập website.
Mở đầu câu chuyện bằng một cách hết sức cởi mở, Nguyễn Anh Tuấn chỉ là một trong những anh chàng giám đốc thế hệ 8X trẻ tuổi đang tự bộc bạch về quá trình tìm đến với tình yêu dành cho những quyển sách. Trong buổi nói chuyện "Giao lưu với các Giám đốc 8X về sách và cuộc sống" tại Lollybooks Café cũng có sự xuất hiện của nhiều bạn trẻ là những người sớm thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh. Đó là Lê Dũng, CEO công ty CIS - một công ty cung cấp các giải pháp dành cho doanh nghiệp; tư vấn, xây dựng và triển khai các hệ thống tích hợp; dịch vụ thông tin và gia tăng trên Internet; làLưu Văn Quang - một người trẻ 8X, yêu trẻ con, thích chơi và ngắm nhìn những đứa trẻ chơi, đồng thời cũng là CEO của Công ty Cổ phần VEESANO, chuyên sản xuất và phân phối các loại đồ chơi trí tuệ dành cho trẻ em. Bên cạnh đó, sự xuất hiện vào phút chót của vị CEO trẻ tuổi, hóm hỉnh nữa là Hoàng Minh Sơn CEO Công ty Cổ phần OTC Việt Nam, đơn vị quản lý và phát triển website www.sanotc.com, cổng thông tin điện tử (portal) chuyên ngành về tài chính, chứng khoán OTC lớn nhất tại Việt Nam cũng khiến buổi nói chuyện thêm nhiều góc cạnh thú vị và đầy màu sắc trên chủ đề về những quyển sách.
Mở đầu câu chuyện bằng một cách hết sức cởi mở, Nguyễn Anh Tuấn chỉ là một trong những anh chàng giám đốc thế hệ 8X trẻ tuổi đang tự bộc bạch về quá trình tìm đến với tình yêu dành cho những quyển sách. Trong buổi nói chuyện "Giao lưu với các Giám đốc 8X về sách và cuộc sống" tại Lollybooks Café cũng có sự xuất hiện của nhiều bạn trẻ là những người sớm thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh. Đó là Lê Dũng, CEO công ty CIS - một công ty cung cấp các giải pháp dành cho doanh nghiệp; tư vấn, xây dựng và triển khai các hệ thống tích hợp; dịch vụ thông tin và gia tăng trên Internet; làLưu Văn Quang - một người trẻ 8X, yêu trẻ con, thích chơi và ngắm nhìn những đứa trẻ chơi, đồng thời cũng là CEO của Công ty Cổ phần VEESANO, chuyên sản xuất và phân phối các loại đồ chơi trí tuệ dành cho trẻ em. Bên cạnh đó, sự xuất hiện vào phút chót của vị CEO trẻ tuổi, hóm hỉnh nữa là Hoàng Minh Sơn CEO Công ty Cổ phần OTC Việt Nam, đơn vị quản lý và phát triển website www.sanotc.com, cổng thông tin điện tử (portal) chuyên ngành về tài chính, chứng khoán OTC lớn nhất tại Việt Nam cũng khiến buổi nói chuyện thêm nhiều góc cạnh thú vị và đầy màu sắc trên chủ đề về những quyển sách.
Buổi nói chuyện là cơ hội cho các bạn trẻ giao lưu và có được nhiều thông tin thú vị xung quanh câu chuyện khởi nghiệp của những doanh nhân trẻ 8X. Họ có thể có những xuất phát điểm khác nhau nhưng cùng có niềm yêu sách và cũng từ chính những cuốn sách đó đã mang lại cho họ không chỉ tri thức, kỹ năng sống, định hướng con đường làm kinh doanh mà còn giúp họ tạo lập những giá trị vững bền trong cuộc sống đó là hạnh phúc và tình yêu.
Khởi đầu của tình yêu sách có thể đơn giản chỉ từ những cuốn truyện tranh tinh nghịch như Doreamon, Teppi..., những câu chuyện trong xứ sở thần tiên của tác giả người Đan Mạch Andersen rồi đến những cuốn tiểu thuyết dày hơn trăm trang nào "Đông Chu Liệt Quốc", "Hai số phận", "Hán Sở tranh hùng", đến những cuốn sách dạy con người những kỹ năng sống như "Hạt giống tâm hồn" và rồi đến những cuốn sách về kinh doanh như "Chiếc Lexus và cây Ôliu", "Những nhà thông thái", "Từ tốt đến vĩ đại" hay "Winning". Đó chỉ là một trong những cách mỗi người doanh nhân trẻ xây dựng cho mình lòng yêu sách hay đơn giản đó chỉ là một trong số ít nhiều những cuốn sách mà họ đã đọc qua. Nhưng điều đáng nói là lòng đam mê những cuốn sách đến với họ tự nhiên cũng đơn giản bắt nguồn từ cái thích thú của trẻ nhỏ với những cuốn truyện và rồi dần dần hình thành trong họ niềm yêu những trang sách khi họ đọc ngày một nhiều hơn. Để đọc sách dần trở thành tình yêu với sách thì theo Lê Dũng đó còn là cả quá trình "đọc sách, hiểu cuốn sách nói điều gì, vận dụng - phân tích những gì cuốn sách đề cập đến và sáng tạo theo cách của bản thân". Hay như Lưu Văn Quangthì "mỗi người đọc phải ‘tỉnh táo', tức là đọc phải là sự phản biện, ghi chép lại và áp dụng vào thực tế cuộc sống"
Hoàng Minh Sơn và Hoàng Minh Long
Yêu thích việc đọc sách nhưng chọn lựa cho mình loại sách gì cũng là điều mà nhiều bạn trẻ thắc mắc. Với những người trong cuộc, những vị doanh nhân trẻ thì việc chọn sách cũng cần phải có sự chọn lọc. Hay theo như CEO Lưu Văn Quang thì "Bạn đọc những gì dạy cho bạn kỹ năng hay có thể bạn đọc do đòi hỏi của công việc. Tất cả đều xuất phát từ mong muốn và nhu cầu về tri thức bạn cần có ở sách". Cũng theo Quang thì "đôi khi việc tìm mua hoặc đọc một cuốn sách, đơn giản chỉ để tìm ra cách giải quyết cho một vấn đề mình chưa nghĩ ra". Nhưng với CEO Tuấn Anh, đòi hỏi về một bản business plan ( kế hoạch kinh doanh) thật nhiều tâm huyết, làm sao để tạo niềm tin và thuyết phục nhà đầu tư cho tiền lại là nguyên nhân để anh tìm đến với những cuốn sách kinh doanh. "Mình mua nhiều sách, thậm chí lên mạng download sách về rồi ngồi tự dịch. Và từ bao giờ rất nhiều thông tin tự ngấm vào đầu mình". Đọc nhiều sách và đọc bất kỳ cuốn sách nào là lời khuyên của những vị CEO dành cho các bạn trẻ bởi lẽ: Tất cả những cuốn sách đều mang lại giá trị cho bản thân người đọc chúng
Đọc sách cũng đồng thời với quá trình rèn luyện tư duy. Tức là đọc sách cũng cần phải ghi chép, ghi lại những gì mình đúc kết lại sau khi đọc sách hay chỉ đơn thuần là ghi lại những điều hay bạn thấy trong cuốn sách. Ghi chép kết hợp với việc suy nghĩ về những gì mình đọc trong say, hay dựa trên những tri thức sách mang lại, bằng cách sáng tạo và tư duy riêng để biến nó thành của chính mình. Những bạn CEO trẻ tuổi cũng cho rằng dù đọc sách nhưng cũng không thể xa rời với thực tế. "Đọc nhiều nhưng chưa phải đã đủ, có trải nghiệm nhiều các bạn mới vỡ ra nhiều điều" - Tuấn Anh nói.
Thực tế đối với những vị giám đốc trẻ tuổi chính là những năm tháng làm kinh doanh, hăng say với lĩnh vực mình đã chọn, quyết tâm theo đuổi, làm giàu bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết. Nhưng quan trọng nhất vẫn là dám nghĩ dám làm. Cũng từng là sinh viên, cũng từng có những ngày trốn học, cũng có những ngày phải đặt xe lấy tiền làm chi phí cho những mơ ước táo bạo, cũng từng phân vân đứng giữa những lựa chọn khi ra trường. Cùng một xuất phát điểm giống bao bạn sinh viên khác, chỉ có điều họ đã thực sự "có niềm tin vào khả năng. Có thể lúc đầu các bạn chấp nhận đi làm thuê nhưng làm thuê không thể cho mình được đứa con tinh thần hay nói cách khác là sản phẩm sáng tạo của riêng bạn; nó cũng không tạo điều kiện cho bạn theo đuổi đến cùng" - đó là những chia sẻ của CEO Tuấn Anh. Chính từ những suy nghĩ ấy mà các bạn CEO trẻ tuổi đã quyết định tìm đến với kinh doanh. Dù vậy, CEO Lê Dũngcũng nói thêm "Kinh doanh không phải là lĩnh vực dành cho tất cả mọi người. 100 người làm kinh doanh thì 97 người thất bại" Đó là cách ví von hình tượng song cũng có thể hiểu được từ đó những trải nghiệm rất thực tế của vị giám đốc trẻ
Cũng trong buổi nói chuyện, khi được hỏi về văn hóa đọc sách của các bạn trẻ. Những các doanh nhân 8X cũng khẳng định việc cần thiết xây dựng văn hóa đọc trong doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp trẻ. Bởi nó cũng góp phần vào việc xây dựng văn hóa đọc nói chung. Với tâm niệm "Duy trì thói quen đọc sách của bản thân", các CEO đã xây dựng những tủ sách của công ty. Chính từ những quyển sách có được sau mỗi lần lang thang ở khu phố sách nổi tiếng Nguyễn Xí hay ở những cửa hàng sách trên Lý Thường Kiệt, những tủ sách ở công ty của các anh ngày một đầy lên. Không chỉ mang lại ích lợi cho chính mình, những tủ sách đó còn là nguồn tra cứu và giải trí rất thú vị với bản thân mỗi nhân viên trong công ty
Kết thúc buổi nói chuyện, điều còn đọng lại trong tâm trí những người đến dự là hình ảnh những anh chàng CEO trẻ tuổi, thân thiện, hóm hỉnh cùng có những đam mê và khao khát trong lĩnh vực kinh doanh. Tất cả những điều đó, đơn giản khởi nguồn từ những trang sách!
Công ty Cổ phần Sách Thái Hà - ThaiHaBooks
Thái Hà Books cam kết sách bản quyền 100%
Điện thoại: (84.4) 62426330
Email: info@thaihabooks.com
Yahoo & Skype: Sachthaiha
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét